‘ก้าวไกล’มั่นใจพรรคไม่ถูกยุบ!!ฐานหนุนเงิน-ประกันตัวผู้ต้องหาม.112 ยืนยันทำหน้าที่ส.ส.ที่ดี

0
346

วันที่ 11 พ.ย. ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกล จุดยืนของพรรคก้าวไกล ภายหลังจากที่นายณฐพร โตประยูร ได้ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อให้นำคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในข้อหาล้มล้างการปกครองของแกนนำม็อบราษฎร ไปประกอบคำร้องในการพิจารณาเพื่อยุบพรรคก้าวไกล ฐานให้การสนับสนุนการเงิน ใช้ตำแหน่งส.ส.ประกันตัวผู้ต้องหาในคดีมาตรา112 รวมถึงเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ว่า พรรคก้าวไกลปฏิเสธไม่ได้ว่าคำวินิจฉัยของศาลฯ วานนี้(10พ.ย.) ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งในแง่หลักกฎหมาย ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และความชัดเจน
.
เลขาฯพรรคก้าวไกล ระบุอีกว่า คำวินิจฉัยศาลฯ อาจส่งผลผลักให้การหาทางคลี่คลายปัญหาความเห็นแตกต่างทางการเมืองหดแคบลง เพราะรัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ ตลอดจนกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม จะนำคำวินิจฉัยศาลฯ ไปเป็นฐานกล่าวหาโจมตีการแสดงออกทางการเมืองของเยาวชน และประชาชนจำนวนมากแบบเหมารวมว่าเป็นขบวนการล้มล้างการปกครอง โดยพรรคก้าวไกลยืนยันว่า การคลี่คลายปัญหาดังกล่าวต้องอาศัยความเข้าใจต่อความความจริงอันน่ากระอักกระอ่วนใจแห่งยุคสมัยให้ถูกต้อง อย่างมองว่าเป็นภัยของชาติ อย่างมองอนาคตของชาติเป็นศัตรู ต้องแสวงหากุศโลบายที่ดีในการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันมหากษัตริย์กับสังคมประชาธิปไตยสมัยใหม่ให้ได้
.
คำวินิจฉัยศาลฯกลับจะยิ่งทำให้สังคมไทยหนีห่างจากเส้นทางนี้มากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงในสังคมได้ในอนาคต ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นศาลรัฐธรรมนูญและเครือข่ายต้องมีส่วนในการรับผิดชอบ
.
เลขาฯพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ส่วนข้อกล่าวหาในการยุบพรรคก้าวไกล ไม่ว่าส.ส.ของเราจะไปร่วมสังเกตการณ์การชุมนุม ไปประกันตัวผู้ถูกกล่าวหาในคดีการเมือง รวมถึงการเสนอแก้มาตรา112 ยืนยันว่า การกระทำของเราไม่เข้าเหตุในการยุบพรรค เพราะเป็นการใช้สิทธิ ทำหน้าที่ในฐานะส.ส.ที่ดีของประชาชน เป็นการประกันสิทธิที่รับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญ
.
เมื่อถามว่า หากถูกยุบพรรคจริง จะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายชัยธวัช ระบุว่า ยืนยันว่าไม่มีเหตุเข้าข่ายยุบพรรคได้ จึงไม่กังวล แต่ไม่ประมาท ทุกอย่างเตรียมพร้อม และสังคมไทยต้องเตรียมตัวเมื่อไปถึงจุดนั้น เราต้องไม่อนุญาตให้มีการยุบพรรคด้วยเหตุจูงใจทางการเมืองเป็นเรื่องปกติ ถ้าปล่อยให้กลไกหรือกระบวนการยุติธรรมเกิดขึ้นแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จะเป็นระเบิดลูกใหญ่ในอนาคตสำหรับสังคมไทย
.
เมื่อถามว่าจะกระทบกับการแก้ไขกฎหมายมาตรา112 หรือไม่ เลขาฯพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่กระทบ เราได้เสนอตามกลไกสภาฯปกติอยู่แล้ว เพื่อเข้าสู่กระบวนการนิติบัญญัติของสภาฯ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พรรคก้าวไกล #ชัยธวัชตุลาธน #ณฐพรโตประยูร #ม็อบราษฎร #ผู้ต้องหาคดี112