‘จตุพร’อ่านเกม’ส.ว.วันชัย’ประกาศไม่โหวต’อุ๊งอิ๊ง’เจตนาร้าย!!ปลุกแนวร่วมมุมกลับ ยุเพื่อไทยโหมแลนด์สไลด์

0
152

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชนและอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เฟซบุ๊คไลฟ์ ตอน “จบเห่” ระบุถึงนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. พูดกรณีเสียง ส.ว.จะไม่โหวตให้อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เป็นแค่การปลุกปั่นขัดแย้ง พร้อมทั้งเชื่อว่า คำพูดเช่นนี้เป็นแนวร่วมมุมกลับให้เพื่อไทยโหมปลุกเสียงแลนด์สไลด์ให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็เกิดเผชิญหน้ารุนแรงกันตามมา
.
นายจตุพร กล่าวว่า กรณีนายวันชัย คนหนึ่งในจำนวน 250 คนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนอแต่งตั้งให้มีวาระ 5 ปี ตามบทเฉพาะกาล ม. 269 ของ รธน. 2560 และจะจบเห่อำนาจตามวาระใน พ.ค. 2567 สิ่งสำคัญ นายวันชัย เป็นต้นตอเสนอคำถามพ่วงให้ ส.ว.ร่วมโหวตนายกฯ จนผ่านประชามติ และสิทธิ์โหวตนายกฯ ถูกบรรจุไว้ในบทเฉพาะกาล ม.272 ของ รธน. 2560 ต่อมา ส.ว.คนนี้ยังกล้าเล่นอีกบทบาทหนึ่งคือให้ตัดอำนาจ ส.ว.ใน ม.272 แต่ร่างแก้ไข รธน.ไม่ผ่านวาระรับหลักการเมื่อ ก.ย. 2565 ดังนั้น การแก้ไข รธน.ของประชาชนต้องจบเห่ลงไป
.
นายจตุพร ระบุว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อมาถึงสถานการณ์ขณะนี้ นายวันชัย พูดเลียนแบบเสียงแลนด์สไลด์ของเพื่อไทยว่า ส.ว.จะแลนด์สไลด์ไม่เลือก อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวทักษิณ ชินวัตร และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกฯ แม้แต่เสียงเดียว และกังขาว่า นายวันชัย พูดทำไม หรือแอบซ่อนความต้องการอะไรเอาไว้ เพราะความจริงแล้ว ส.ว.ส่วนข้างมากหรือทั้ง 250 คนมีเอกภาพเหมือนเป็ดเดิน ไม่มีแตกแถว ไม่แยกจากฝูง ดังนั้น จึงเชื่อกันว่า ส.ว.จะไม่มีวันไปเลือกเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกฯจากพรรคนี้อยู่แล้ว
.
“ส.ว.วันชัย เป็นคนทำอะไรก็ได้ที่ดูเหมือนดี แต่การพูด ส.ว.แลนด์สไลด์ไม่เลือกอุ๊งอิ๊งนั้น เป็นการปลุกพลังกลไกเพื่อไทยให้นำไปสู่แลนด์สไลด์ให้ได้ ทั้งที่ความจริงรู้กันอยู่แล้วว่า เสียง ส.ว.ไม่แหกวินัยเป็ดไปเลือกเพื่อไทย เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้ง ส.ว.ขึ้น จึงเป็นบิดาขนานแท้ของ ส.ว. ดังกรณีโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เมื่อปี 2562 มากถึง 249 คนจาก 250 คน”นายจตุพร กล่าว
.
นายจตุพร กล่าวว่า สุดคาดเดาการคิดเกมของ ส.ว.วันชัย ว่าทำไปเพื่อสิ่งใด เนื่องจากก่อนหน้านี้ยังสร้างคำผวนของพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็น “พรรครวมทาสสร้างใคร” แล้วต่อมาพูดถึงโหวต ส.ว. แลนด์สไลด์ ไม่เอาอุ๊งอิ๊ง แม้เพื่อไทยจะได้เสียงแลนด์สไลด์ก็ตาม
.
นายจตุพร ระบุว่า การคิดเกมของวันชัยจึงต้องมองว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไปต่อในตำแหน่งนายกฯไม่ได้ ส.ว.คงต้องเลือกหนุน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และหาก พล.อ.ประวิตร มาจับมือพรรคเพื่อไทย ซึ่งเพื่อไทยไม่เคยมีคำตอบว่าจะไม่จับมือกับ พล.อ.ประวิตร แม้ถามง่ายๆ ก็หลบหลีก เลี่ยงไม่ตอบ โดยอ้างเหตุไม่สมเหตุผลไปเรื่อยเปื่อย ดังนั้น การเมืองลวงที่กำลังหลอกประชาชนขณะนี้ ประชาชนจึงต้องตั้งสติ เพราะเมื่อการเมืองจะจบเห่นั้น ต้องปั่นให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง
.
นายจตุพร ยกกรณีคดีโครงการจำนำข้าวว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ปั่นคดีโครงการจำนำข้าวภาคสองว่า มีรายชื่ออดีตนายกฯ ทั้งทักษิณ ยิ่งลักษณ์ และเจ๊แดง ด้วย อย่างไรก็ตาม คดีนี้คนคิดว่าคงไม่รอดแน่ แต่ก็รอดอีก โดย ปปช.ออกลูกไปว่า คำให้การของบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ (ซึ่งขณะนี้ติดคุกในคดีจำนำข้าว) เป็นพยานปากเปล่าไม่น่าเชื่อ ดังนั้น การปั่นคดีนี้ ดูเหมือนเป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมือง อาจด้วยกรณีนี้ เราจึงไม่ได้คำตอบง่ายดายว่า เพื่อไทยจะจับมือ พปชร. หรือไม่
.
“เจตนาวันชัย น่าสงสัย เพราะเป็นคนมีความสามารถพิเศษ พูดวันนี้อย่าง พรุ่งนี้เป็นอีกอย่าง ไปได้เรื่อยๆ และไม่เหมือนกันหรือตรงกันได้ แม้ไม่พูด ส.ว.แลนด์สไลด์ ก็ไม่มีใครเชื่อจะโหวตให้อิ๊งอิ๊งอยู่แล้ว เนื่องจากต้องโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยกเว้นไปต่อไม่ได้ และ ส.ว 250 เสียงก็จะมาที่ พล.อ.ประวิตร ภายใต้ององค์กรอิสระให้การคุ้่มครอง เส้นทางอำนาจจึงเป็นเช่นนี้”นายจตุพร กล่าว
.
นายจตุพร ระบุว่า บรรดานักเลือกตั้งทั้งบ้านใหญ่ทั้งหลาย อย่าเพิ่งมองว่าหลังเลือกตั้งจะไม่เปลี่ยนแปลง ยิ่งพฤติกรรเข้าข่ายสีเทาหรือสีดำมาก ระวังหลังเลือกตั้งจะเจอหมายเรียก อีกทั้งคนยิ่งรวยก็ยิ่งกลัวคุก ดังนั้นศิลปะเชิงอำนาจเมื่อติดกับดักแล้วจะไม่ได้ความจริงง่ายๆ เหมือนคำถามง่ายๆ ว่า จับมือ พปชร.หรือไม่ จะไม่ได้ความตอบเลย แล้วประชาชนจะมีความหวังอะไร
.
“วันนี้สังคมต้องเข้าใจว่า ลีลาที่วันชัยออกมาพูด เพียงเพื่อราดความขัดแย้งกันเอาไว้ ให้มันกระเพื่อม แต่ดูเหมือนเป็นแนวร่วมมุมกลับกับเพื่อไทย แต่ประชาชนเจ๊ง เพราะหวั่นระทึกต้องเจอความรุนแรงซ้ำอีก”นายจตุพร กล่าว
.
นายจตุพร ย้ำว่า อีกอย่างทักษิณจะใช้หัวใจกลับบ้านเมื่อไร ต้องพูดมาให้ชัด เพราะคนไทยจะได้เตรียมตัวในทุกสถานการณ์ สิ่งสำคัญการออกมาพูดปั่นป่วนของวันชัยในกรณีเสียง ส.ว.แลนด์สไลด์ไม่โหวตให้อุ๊งอิ๊ง แค่โหมปลุกความแตกแยกขึ้น ดังนั้น เกมการเมืองใครจะเล่นอะไรควรคิดถึงประชาชนว่า ไม่โง่เช่นกัน วันนี้จะให้ผ่านไปไม่ได้ ถ้าไม่พูดความจริงกับประชาชน
.

ThePoint #Newsthepoint #ข่าวการเมือง #จตุพรพรหมพันธุ์ #วันชัยสอนศิริ #สว. #อุ๊งอิ๊ง #แพทองธารชินวัตร #เพื่อไทย