จับพิรุธ!!’นักเขียนดัง’แปลกใจ’สรยุทธ’เมินเล่นข่าวลดหย่อนโทษ ทั้งที่เป็นกระแส-ล้วงลึกข้อมูลได้

0
1015

จากกรณีประเด็นร้อนการลดหย่อนโทษคดีคอร์รัปชัน โดยเฉพาะคดีทุจริตจำนำข้าว ที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสมนั้น ล่าสุด นายปฏิพล อภิญญาณกุล นักเขียนชื่อดังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Padipon Apinyankul ถึงกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า “ยุติธรรมอำพราง เรื่องการลดโทษให้นักการเมืองทุจริต (โกงข้าว) รวมถึงข้าราชการทุจริต และบุคคลที่ร่วมทุจริตต่อเงินแผ่นดิน เรียกง่าย ๆ คือ การรวมหัว “คอรับชั่นภาษี” ของประชาชน ได้กลายเป็นเรื่อง เป็นราว ซึ่งควรแก่การปรับปรุงแก้ไข กฎระเบียบไปแล้ว
.
รมต.ยุติธรรม เป็นบุคคลที่ถูกสังคมเพ่งเล่ง อย่างช่วยไม่ได้ เพราะ การขอลดหย่อนโทษ การส่งรายชื่อบุคคลให้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ มีคนที่สามารถทำเรื่องยื่นส่งขอได้แค่ไม่กี่คน หนึ่งในนั้นคือ รมต.ยุติธรรม ปัญหาที่ผู้คนสงสัยคือ ใช้กฎเกณฑ์อะไร ในการพิจารณาว่า นักโทษคนไหนสามารถขึ้นชั้น ยกระดับเป็น ดีเยี่ยม ดีมาก ดี พอใช้ ธรรมดา
.
คำถามคือ ทำไม? ตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรม ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ถึงค้ำประกันความโปร่งใส ต่อกรณีการลดโทษครั้งนี้ไม่ได้? ความสงสัย เกิดมาจากความเป็น”นักการเมือง”ของนายสมศักดิ์ เอง เขาเป็นนักการเมืองผู้ช่ำชองสารพันกระบวนท่า ผู้ซึ่งถนัดการเป็นฝ่ายรัฐบาล มากกว่าฝ่ายค้าน ในอดีตนั้นร่วมรัฐบาลกับพรรคไทยรักไทย มาได้อย่างราบรื่น
.
นายสมศักดิ์ เคยอยู่กับพรรคไทยรักไทย เป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวงร่วมกับรัฐบาลนายทักษิณ ก่อนที่จะออกมาตั้งกลุ่มของตัวเอง โดยส่วนตัวเชื่อว่า นายสมศักดิ์ เป็นนักการเมืองระดับขั้นเทพ ย่อมมีความสัมพันธ์กระจายไปยังทุกกลุ่ม รวมถึงนักโทษการเมืองข้างในคุก ย่อมรู้จักอยู่บ้างอย่างน้อยก็เคยมี”เจ้านายเก่า”ร่วมกันมาก่อน เมื่อมานั่งโต๊ะกับกรรมการพิจารณาลดโทษ มันดูแล้วย่อมเกิดความไว้ใจน้อยลง
.
ความสงสัยก็เลยพุ่งเป้า ว่า นายสมศักดิ์ รมต.ยุติธรรม เอื้อต่อการลดหย่อนโทษด้วยหรือไม่? แปลกยิ่งกว่าคือ ในช่วงเวลา 1 ปี 4 เดือน (2563-2564) มีการลดโทษให้ 4 ครั้ง รวมๆ ประมาณลดโทษไป 43 ปี ..
เร็ว ๆ นี้ ก็จะออกจากการ “พักร้อน” กันมาแล้ว เรื่องนี้ ทำไมคนทำข่าว คุ้ยข่าว กันน้อยมาก ถ้าให้ดีควร “เจาะข่าว” สืบเสาะหาตัวกรรมการพิจารณา มาสอบถามกัน
.
ยิ่งน่าแปลกกว่า ก็คือ คนข่าวที่คุ้นเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับคุก เกี่ยวกับวันลดหย่อนโทษ ซึ่งสามารถล้วงข้อมูลได้ลึก เฉกเช่น นายสรยุทธ นักเล่าข่าวชื่อดัง กลับไม่เล่นข่าวนี้? ยุติธรรมอำพราง
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ปฏิพลอภิญญาณกุล #สมศักดิ์เทพสุทิน #กระทรวงยุติธรรม #สรยุทธสุทัศนะจินดา #ลดโทษคดีทุจริต #ลดโทษจำนำข้าว