จำไว้นะ!!’วรวัจน์’ประกาศกร้าว’เพื่อไทย’หวนเป็นรัฐบาลเมื่อไหร่ ฟื้นแน่โครงการจำนำข้าว

0
868

วันนี้ 8 พ.ย. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เปิบข้าวทุกคราวคำ จงสูจำเป็นอาจิณ เหงื่อกูที่สูกิน จึงก่อเกิดมาเป็นคน บทกวี “เปิบข้าว” ของจิตร ภูมิศักดิ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2500 นับถึงปัจจุบันปี2564 ก็กว่า60ปีมาแล้วยาวนาน หลายต่อหลายชั่วอายุคน เป็นบทกวีที่สอนให้คนไทยสำนึก และให้ตระหนักถึงบุญคุณของชาวนา ทำให้เห็นว่าอาชีพชาวนานั้น เป็นอาชีพ ที่ยากลำบากยิ่ง กว่าจะได้ข้าวแต่ละเมล็ดมาให้เราทาน
.
กี่ปีมาแล้วล่ะ ที่ชาวนาเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานหนัก แต่ก็ในชั่วชีวิตของพี่น้องชาวนา ก็ยังคงมีแต่คำว่า หนี้สิน และหนี้สิน น่าเสียดายที่เพียงวาทกรรม คำว่า “ขาดทุน”
ที่ถูกนำมาใช้ ในโครงการปกติของรัฐบาล นายกฯยิ่งลักษณ์ (ซึ่งอันที่จริงคำว่า”ขาดทุน” ไม่สามารถนำมาใช้กับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรของภาครัฐได้) ซึ่งความจริง เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชน เป็นการกระตุ้นให้เกิดการ จับจ่ายใช้สอยและหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ของการบริหารการเงินภาครัฐ
.
เพื่อที่รัฐบาลจะได้มีโอกาสเก็บภาษีจากทุกรายจ่ายที่เกิดขึ้นในทุกขั้นตอนของการใช้จ่ายเงิน (ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการที่ไม่มีโครงการจำนำข้าวเหมือนในอดีต ก็จะเห็นได้ว่าระบบเศรษฐกิจ ในปัจจุบันซบเซา เงินหมุนเวียนในระบบหายไป และรัฐบาลก็จัดเก็บภาษีไม่ได้) ทำให้ทุกวันนี้เกษตรกรชาวนาและประชาชนเริ่มคิดถึงโครงการจำนำข้าวมากขึ้นทุกวันเมื่อเปรียบเทียบกับโครงการประกันรายได้
ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นก็จะเห็นว่า เกษตรกรชาวนามีความนิยมชมชอบโครงการจำนำข้าวมากกว่า เพราะทำให้ ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้น เพียงพอที่จะชำระหนี้สินที่มีมา ในอดีตและสามารถลืมตาอ้าปากได้ ประชาชนก็มีเงินหมุนเวียนในระบบ ให้จับจ่ายใช้สอย ไม่ฝืดเคืองเหมือนปัจจุบัน
.
แต่ว่า ถึงแม้ในที่สุด ศาลจะตัดสินว่า โครงการรับจำนำข้าว
ของนายกฯยิ่งลักษณ์นั้น สามารถกระทำได้ไม่ผิดกฎหมาย แต่โครงการรับจำนำข้าวก็ถูกทำลาย จนไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาได้ต่อไปอีกและโดยเฉพาะนายกฯ ยิ่งลักษณ์เองนั้น ก็ถูกกล่าวหาอ้างว่าปล่อยปละละเลยไปโน่น วันนี้ราคาข้าวของพี่น้องชาวนาตกต่ำ อย่างที่ไม่เคยเห็น ในลักษณะแบบนี้มาก่อน เกษตรกร ประสบปัญหาขาดทุน โดยที่รัฐบาลก็ยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลืออะไรได้อ้างแต่ค่าเงินบาทแข็งเท่านั้น และถึงแม้ว่าจะเห็นส.ส. ของพรรคเพื่อไทย(ซึ่งปัจจุบันเป็นฝ่ายค้านไม่สามารถดำเนินการเองได้) ออกมาเรียกร้อง ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือชาวนา แต่ก็ยังไม่เห็นว่ารัฐบาลจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้
.
ก็ขอประกาศไว้ดังๆ ให้ คนในรัฐบาลปัจจุบันที่รังเกียจและไม่ชอบโครงการจำนำข้าวนั่น ได้ทราบว่า เมื่อวันที่พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลได้นั้น ไม่เพียงแต่โครงการที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรแบบโครงการจำนำข้าวเท่านั้น
แต่พรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายที่ทำให้พี่น้องเกษตรกรไทย ทั้งชาวนา ชาวสวนยางพาราฯลฯมีรายได้ สามารถปลดหนี้ปลดสิน ไม่เหมือนที่ถูกกระทำ ถูกทอดทิ้งหรือ เอารัดเอาเปรียบแบบอยู่ในปัจจุบันนี้อย่างเด็ดขาด พรรคเพื่อไทยจะแสดงความหมายของคำว่า ”ประชาธิปไตยกินได้”ให้ได้เห็นอย่างแน่นอน นี่คือ คำมั่นสัญญา
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พรรคเพื่อไทย #วรวัจน์เอื้ออภิญญกุล #จำนำข้าว