‘ทักษิณ’ประกาศโว!!’เพื่อไทย’เป็นรัฐบาลบัตรคนจนถูกเมินแน่ เจอ’ทิพานัน’ฟาดกลับเห็นใจคงว้าเหว่-ขาดความอบอุ่น

0
294

นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี วู้ดซัม ที่กล่าวช่วงหนึ่งในรายการ CareTalk x Care ClubHouse หัวข้อ “นโยบายเศรษฐกิจพรรคไหน…ทำใจเธอละลายยย” โดยนายทักษิณ แสดงความคิดเห็นถึงนโยบายบัตรสวัสดิการพลัส 1,000 ต่อเดือน หรือบัตรคนจน ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่า เวลาออกนโยบาย ต้องคิดด้วยว่า ต้องมีนโยบายหาเงินประกอบด้วย ถ้าไม่มีแล้วจะใช้เงินอย่างเดียวสุดท้ายจะเหมือนเวเนซุเอลา และต้องไม่ใช่การแจกเงินไปวันๆ
.
นายทักษิณ ระบุอีกว่า วันนี้เห็นนโยบายของแต่ละพรรค มักจะเป็นท่อนๆ ขาดการมองภาพรวมว่าเราจะลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เพิ่มโอกาสให้ประชาชนได้อย่างไร ส่วนใหญ่จะพยายามแข่งกันประชานิยม คือ จ่ายอย่างเดียว แต่ยังไม่เห็นนโยบายหาเงินเลย หลายคนยังไม่เข้าใจปรัชญาของนโยบายประชานิยมที่ยั่งยืน แถมไม่เข้าใจแล้วยังมาโจมตีสุดท้ายสุดก็เลียนแบบ แต่ก็เลียนแบบเป็นท่อนๆ ไม่เข้าใจวิธีคิด แข่งแบบนี้เลยล่มจม
.
“จะให้ประชาชนพึ่งเงินนี้ตลอดเลยหรืออย่างไร เพราะสิ่งสำคัญคือต้องสร้างงานให้ประชาชน อย่างพรรคเพื่อไทยมีโครงการซอฟต์พาวเวอร์ครอบครัวละคน มาฝึกอาชีพเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับครอบครัว จะได้ไม่ต้องไปพึ่งพาบัตรคนจน เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล บัตรคนจนจะถูกเมินไปเองโดยไม่ต้องยกเลิก เพราะประชาชนจะมีรายได้มากกว่า 1,000 บาท ในบัตรคนจน”นายทักษิณ กล่าว
.
ด้านน.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ออกมาวิจารณ์ว่าประชาชนจะเมินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า รู้สึกเห็นใจนายทักษิณ ที่คงว้าเหว่ โดดเดี่ยว และขาดความอบอุ่น แต่ก็ต้องยอมรับความจริงให้ได้แม้จะเจ็บปวด ที่นโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นที่นิยม มีประสิทธิภาพ เข้าไปแก้ปัญหาได้ตรงจุด และมีกลไกในการพัฒนาไปสู่การยกระดับสวัสดิการประชาช ไม่ใช่เพียงมิติของรายได้เท่านั้น แต่คือหัวใจของสวัสดิการประชาชน
.
แม้แต่ตัวนายทักษิณ ก็ไม่กล้าประกาศให้ชัดเจนว่าจะแนะนำให้พรรคเพื่อไทยยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่ ได้แต่ขี่ม้าเลียบค่ายและหาจังหวะช่วยหาเสียงให้พรรคเพื่อไทย ทั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ทำมาหมดแล้ว  ทั้งดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยตามนโยบาย 5F สร้างกระแสนิยมในเวทีโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวสร้างเม็ดเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยตั้งเป้าหมายปี 2566 ประเทศไทยจะมีรายได้รวมการท่องเที่ยวที่ 2.4 ล้านล้านบาท ฟื้นตัว 80% เป็นมูลค่าเศรษฐกิจที่จับต้องได้
.
“เชื่อว่าพี่น้องประชาชนคนไทย ได้เห็นนโยบายและผลงานหลายด้าน ครบทุกมิติที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ มาตลอด ยิ่งในเรื่องการติดตามแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของพี่น้องประชาชนก็ติดตามอย่างใกล้ชิด ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในทุกมิติ ทั้งสนับสนุนวงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อการศึกษา เพื่อการเกษตร วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม ครอบคลุมค่าเดินทางระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งทุกสิทธิส่งตรงถึงมือประชาชน”น.ส.ทิพานัน กล่าว
.

ThePoint #Newsthepoint #ข่าวการเมือง #CAREคิดเคลื่อนไทย #ทักษิณชินวัตร #โทนีวู้ดซัม #ทิพานันศิริชนะ #บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ #บัตรคนจน