‘นายกประยุทธ์’ รอรับคนไทยอพยพจากซูดานกลับบ้าน ปลื้ม ‘ทีมประเทศไทย’ ทำงานมีประสิทธิภาพ ไม่ติดขัด แม่นยำ พาทุกคนกลับสู่อ้อมอกครอบครัวอย่างปลอดภัย

0
236

28 เมษายน 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก ว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักครับ

ผมมีความยินดีที่จะเรียนว่าการอพยพคนไทยในซูดาน กลับบ้านเกิดเมืองนอน สู่อ้อมกอดของพ่อแม่พี่น้องและครอบครัว เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีสวัสดิภาพ ภายใต้การเตรียมการ ประสานงาน และทำงานอย่างบูรณาการของทุกหน่วยงานของไทย ตลอดจนความร่วมมืออย่างมากจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบียและอียิปต์

ซึ่งผมขอเรียนเพิ่มเติม ถึงเบื้องหลังความสำเร็จจากการทำงานของ “ทีมประเทศไทย” ในครั้งนี้ คือ

  1. การถอดบทเรียน จากการอพยพคนไทยที่ตกค้างอยู่ทั่วโลก ในช่วงวิกฤตโควิด (ช่วง 4 เม.ย.63 – 30 มิ.ย.65) มากกว่า 1 ล้านคน ให้กลับคืนสู่มาตุภูมิโดยสวัสดิภาพ ปลอดเชื้อเข้าประเทศ และปลอดโรคก่อนกลับบ้าน ซึ่งมีขั้นตอน-กระบวนการ และการเตรียมการอย่างมากมาย ครอบคลุมทั้งเรื่องการเดินทางและการควบคุมโรค อันเป็นองค์ความรู้พื้นฐาน ในปฏิบัติการครั้งนี้ที่ต้องปลอดภัย จากทั้งสถานการณ์ความขัดแย้งในซูดานและปลอดภัยจากโควิดด้วย
  2. การสร้างวัฒนธรรมการทำงานใหม่ที่ต้อง “บูรณาการ” กันทุกหน่วยงาน ตั้งแต่การติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด, การเตรียมความพร้อมด้านกำลังคน-อุปกรณ์-ยานพาหนะในการเดินทาง ตลอดจนการประสานสอดคล้องแผนงาน ให้สามารถปฏิบัติการแข่งกับเวลาได้ทันท่วงที ไม่ติดขัด และแม่นยำ โดยรูปแบบการทำงานอย่างบูรณาการกันนี้ ถือเป็นการปฏิรูปในระบบราชการไทย ที่นำมาสู่ความสำเร็จในทุกๆ ภารกิจที่ผ่านมา ทั้งในสถานการณ์โควิดของ ศบค.และภารกิจอื่นๆ เช่น สทนช.ในการแก้ปัญหาทรัพยกรน้ำของชาติ, คทช.ในการแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนและจัดสรรที่ดินให้กับผู้มีรายได้น้อย-เกษตรกร รวมทั้งการแก้ปัญหาความยากจนแบบพุ่งเป้า ด้วยระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) หรือ TP-MAP เป็นต้น

ทั้งนี้ ผมขอชื่นชมและขอขอบคุณการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ทุกคน จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในประเทศและ ณ ต่างประเทศ โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานด้านความมั่นคง ในการอำนวยความสะดวกพาคนไทยกลับบ้านอย่างปลอดภัย ทั้งในชุดแรกนี้ และในส่วนที่เหลือด้วยครับ

Thepoint #Newsthepoint #คนไทยในซูดาน #ประยุทธ์ #บิ๊กตู่ #ลุงตู่ #อพยพกลับไทย