‘บิ๊กตู่’สวน!!’เจี๊ยบ ก้าวไกล’ปมจี้ยุบกอ.รมน. ย้อน เดือดร้อนอยู่คนเดียว คนดีๆไม่เห็นใครมีปัญหา

0
399

วานนี้ (16 ก.พ.2566) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงนโยบายความมั่นคง โดยระบุว่า ปัจจุบันความแตกแยกของประชาชนมีมากขึ้นเรื่อยๆ จนลุกลามไปบานปลายไปจนความเสื่อมศรัธา ต่อสถาบันหลักของชาติทุกสถาบัน ยกตัวอย่างผลงาน กอ.รมน. ยุคปราบปรามคอมมิวนิสต์ ด้วยวิธีคิดของทหารที่มองใครว่า ไม่รักชาติ ก็ต้องถูกจับ นับวันกองทัพเข้ามาแทรกแทรงการเมือง โดยใช้ กอ.รมน. เป็นตัวขับเคลื่อน จนทำให้ปัจจุบันการบริหารแผ่นดินเป็นแบบรัฐซ้อนรัฐ อย่างเต็มรูปแบบ
.
นางอมรัตน์ ระบุว่า หลังการรัฐประหารสองครั้งล่าสุด มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง กอ.รมน.อีกครั้ง โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการรักษาความสงบมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) ให้ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มาเป็นเลขาฯ กอ.รมน. ด้วย มีงบประมาณและกำลังพลส่วนตัว และจัดตั้ง กอ.รมน. ระดับภาคและระดับจังหวัดด้วย ทำให้โครงสร้างแบบรัฐซ้อนรัฐจะส่งผลระยะยาวต่อไป แม้ว่าวันข้างหน้าเราจะมีนายกรัฐมนตรีที่เป็นพลเรือน แต่โครงสร้างแบบนี้ที่กองทัพสร้างไว้ก็จะตามหลอกหลอนเราไปเรื่อยๆ ไม่ต่างจากที่ทหารยึดอำนาจเลย
.
นางอมรัตน์ ระบุว่า นอกจากนี้ผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกเรื่องคือ หลังรัฐประหาร จนถึงบัดนี้ มีจำนวนผู้ลี้ภัยทางการเมืองมากเป็นประวัติการณ์ จึงขอเสนอแนะว่า การใช้ กอ.รมน. เข้าไปแก้ไขปัญหาต่างๆ ต้องยุติลงในทันที ต้องเอาทหารออกจากภารกิจการดูแลความมั่นคงภายใน ไปดูแลความมั่นคงจากภัยภายนอก หากมีปัญหาภายในประเทศต้องแก้ปัญหาด้วยวิถีทางทางการเมือง
.
ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลุกขึ้นชี้แจงช่วงหนึ่งเกี่ยวกับประเด็นกอ.รมน. ว่า ไม่เห็นคนดีๆมีปัญหาอะไรกับใคร มีแต่ท่านที่มีปัญหากฎหมายกับทุกฉบับ อย่าลืมว่าคนที่เหลืออยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันไม่ได้เดือดร้อน มีคนเดือดร้อนอยู่คนเดียวหรือหลายคนตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน และกอ.รมน. เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายซึ่งมีนายกรัฐมนตรีทุกคนก็เป็นผอ.กอ.รมน. ก่อนตนมาเป็นก็ปฏิบัติงานภายใต้นายกฯ ของท่าน นายกฯ คนก่อนก็สั่งงานและประชุมกับตน ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรกับกอ.รมน.
.

ThePoint #Newsthepoint #ข่าวการเมือง #บิ๊กตู่ #นายก #อภิปราย #อมรัตน์โชคปมิตต์กุล #ก้าวไกล #กอ.รมน.