‘บิ๊กตู่’เอาด้วย!!กระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ ดัน soft power ของดีเมืองไทย

0
306

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ หลังจาก “มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล” ศิลปินหญิงชื่อดังรับประทานระหว่างขึ้นโชว์ในเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella 2022 แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จะมีการผลักดันเมนูข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นทะเบียนกับสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการดำเนินการ ซึ่งเรามีของดีๆ อยู่เยอะแล้ว 
.
พลเอกประยุทธ์ ยังระบุว่า ได้ย้ำอยู่เสมอในเรื่องของ Soft Power ทั้งอาหาร ธรรมชาติ และสุขภาพ โดยตนเป็นคนกำหนดว่าประเทศไทย จำเป็นต้องสนับสนุน และเร่งรัดในการพัฒนา Soft Power ที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรที่เรามีจำนวนมากหลาย เพื่อทำให้คนสนใจและให้ความสำคัญกับประเทศไทย
.
ด้านนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ระบุวว่า จากการของมิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล แรปเปอร์สาวชาวไทยในงานเทศกาลดนตรีและศิลปะระดับโลกเมืองแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยก่อนจบการแสดงด้วยการกินข้าวเหนียวมะม่วงกลายเป็นกระแสดังบนสื่อโซเซียลทั้งชาวไทยและต่างชาติ ส่งผลดีต่อการผลักดัน soft power ของไทย เช่นเดียวกับวัฒนธรรมการกิน การดื่ม ผ่านซีรีส์เกาหลี และเห็นว่าการนำข้าวเหนียวมะม่วงของมิลลิบนเวทีระดับโลกส่งผลให้ชาวต่างชาติที่ชมคอนเสิร์ตสนใจข้าวเหนียวมะม่วงของไทยเป็นอย่างมาก เหมือนกับปรากฎการณ์ของลิซ่า ลลิษา มโนบาล ที่พูดถึงลูกชิ้นยืนของจังหวัดบุรีรัมย์ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการลูกชิ้นยืนกินเป็นอย่างมาก
.
สำหรับข้าวเหนียวมะม่วงนั้น ถือเป็นหนึ่งในเมนูอาหารไทยที่เตรียมเสนอชื่อเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หรือมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเสนอต่อองค์การยูเนสโกที่ได้จัดเตรียมข้อมูลในเบื้องต้นไว้แล้ว ขณะเดียวกันยังเป็นเมนูที่อยู่ในโครงการ Thai Dishcovery ที่ได้รับความร่วมมือจากเชฟจากร้านอาหารชื่อดังและกำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรุ่นใหม่พัฒนารูปแบบการนำเสนอ และรสชาติรับกับกระแสทางวัฒนธรรมแต่ยังคงความอร่อยแบบไทยดั้งเดิมไว้
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #นายกฯ #บิ๊กตู่ #มิลลิ #ข้าวเหนียวมะม่วง #ดนุภาคณาธีรกุล