‘บี พุทธิพงษ์’ดันต่อยอด’กรุงเทพฯ เมืองอัจฉริยะ’ติดปีก กทม. ใช้ดิจิทัลพลิกเมืองทันสมัย-น่าอยู่!!

0
251

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ หัวหน้าทีม กทม. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) อดีตรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวผ่านรายการพรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ยูทูบ และ Tiktok พรรคภูมิใจไทย ถึงนโยบาย “กรุงเทพฯ เมืองอัจฉริยะ” ที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอว่า ต้องยอมรับว่า วันนี้กทม.ไม่ได้เป็นเมืองหลวงของประเทศไทยเท่านั้น ยังเป็นมหานครที่คนทั่วโลกคลั่งไคล้ อยากจะมาเที่ยว และอยากที่จะมาใช้ชีวิตอยู่ จนพูดได้ว่ากทม.ไม่จำเป็นต้องแข่งกับใคร แค่เสน่ห์ของที่มีอยู่แล้วทั้งบุคคล สถานที่ท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรม กทม.
.
“เรามีพร้อมทุกอย่าง สิ่งที่เราต้องติดปีกและเติมเข้าไปให้กับ กทม. ก็คือความทันสมัย นำเทคโนโลยีที่กำลังช่วยประหยัดเวลา และช่วยทำให้ทุกๆ ท่านมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญในเรื่องของการนำเทคโนโลยีดิจิทัล (Technology Digital) มาใช้ผลักดัน และสร้างเมืองให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ เราเคยได้ยินคำว่า สมาร์ตซิตี้ (Smart City) เมืองอัจฉริยะ เมืองแห่งความทันสมัย เมืองแห่งอนาคต หรือเมืองแห่งความสุขบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้ยากที่จะทำให้เกิดขึ้นใน กทม.”นายพุทธิพงษ์ กล่าว
.
นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำให้ดีที่สุดคือในเรื่องของโครงสร้างเครือข่ายหรือเน็ตเวิร์ก (Network) ต่างๆ ในการผลักดันให้ทุกอย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น อย่างเครือข่าย 5G เราใช้เวลาแค่ไม่ถึงปีสามารถผลักดันให้ 5G ได้รับการปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง โดยระบบ 5G ไม่ใช่แค่สัญญาณโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ยังไปดูแลในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับฐานข้อมูลที่กว้าง และเร็วขึ้น ตลอดจนการผลักดันในเรื่อง AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ หรือในเรื่องเกี่ยวกับการใช้ Robotic หรือหุ่นยนต์ ทั้งหมดมีระบบ 5G อยู่เบื้องหลังในการผลักดันสิ่งต่างๆ เหล่านั้น ซึ่งเชื่อว่าเป็นความฝัน และสิ่งที่คนกทม.อยากให้เกิดขึ้น
.
หัวหน้าทีม กทม.พรรคภูมิใจไทย ระบุอีกว่า ถึงเวลาที่ตนและทีม กทม.ของพรรคภูมิใจไทยจะเข้ามาผลักดัน นำเสนอให้ กทม.ได้หยิบเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย ระบบไอที หรือระบบสารสนเทศต่างๆ เข้ามาสร้างเมือง กทม.ให้ทันสมัย และอย่างน้อยวันนี้ได้เริ่มไปบ้างแล้วที่กระทรวงคมนาคม ในเรื่องของการเชื่อมต่อการใช้บัตรโดยสารรถสาธารณะ การขึ้นรถไฟ การขึ้นรถ หรือแม้กระทั่งการขึ้นเรือ และต่อไปจะบูรณาการมาใช้บัตรใบเดียวและอาจไม่จำเป็นต้องถือเป็นบัตร สามารถรวบรวมอยู่ในมือถือของผู้ใช้ได้เลย
.
นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า รวมไปถึงระบบทางด่วน Easy pass ตลอดจนระบบ M-Flow ที่สามารถผ่านทางได้เลย แล้วจึงมาเก็บเงินภายหลัง เรื่องการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาทำให้ประชาชนมีความสะดวกสบายเกิดขึ้นแล้ว ภายใต้การนำของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ซึ่งเป็นรัฐมนตรีที่มาจากพรรคภูมิใจไทย
.
“การเอาเทคโนโลยี มาใช้กับเมืองหรือมหานครอย่าง กทม.พรรคภูมิใจไทยเตรียมไว้แล้ว ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาผลักดันการใช้ข้อมูลที่ทันสมัย การนำเอาอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทันสมัย มาเติมเต็มให้กับคน กทม.ได้สะดวกสบายมากขึ้น ผมคิดว่าวันนี้ พรรคภูมิใจไทย พร้อมแล้วสำหรับการรับใช้พี่น้องชาว กทม.”นายพุทธิพงษ์ ระบุ
.

ThePoint #Newsthepoint #ข่าวการเมือง #พุทธิพงษ์ปุณณกันต์ #ภูมิใจไทย #ทีมกทมภูมิใจไทย #กรุงเทพเมืองอัจฉริยะ