ปฏิบัติการครั้งยิ่งใหญ่ “นานาอุ่นใจ” ทลายเครือข่ายยาเสพติดมาเฟียผิวสี ลดปัญหาอาชญากรรมหลังประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบมายาวนาน

0
422

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2567 ที่ ซ.สุขุมวิท 3 ถ.สุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผบก.น. 5 นายปฤณ เมฆานันท์ ผอ. สำนักงาน ป.ป.ส. พ.ต.อ.ระพีพัฒน์ อุตสาหะ รอง ผบก.ตม.1 พ.ต.อ.ศิรณวิชญ์ อินทร ผกก.สส.บก.น.5 ร่วมเปิดปฏิบัติการ “นานาอุ่นใจ” ทลายเครือข่ายยาเสพติดชาวต่างชาติ

โดยปิดล้อมตรวจค้นร้านค้า สถานบริการ และที่พักย่านนานา ตั้งแต่สุขุมวิทซอย 3-11 และตรวจสอบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อปราบปรามการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดในหมู่นักท่องเที่ยวผิวสี และสร้างความสบายใจให้กับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว หลังเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากว่ามีกลุ่มชาวต่างชาติจำหน่ายยาเสพติดให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยลักษณะจับกลุ่มและส่งยาเสพติดให้กันภายซอยในย่านนานาอย่างโจ่งแจ้ง โดยก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวชาวสวิสเซอร์แลนด์เสพโคเคนเกินขนาดจนเสียชีวิต 1 ราย

โดยปฏิบัติกการ ดังกล่าวเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาไปแล้ว 6 คน เป็นชาวแอฟริกันตะวันตก 5 คนและหญิงไทย 1 คน ซึ่งเป็นผู้ค้ายาเสพติดรายย่อย พร้อมของกลางโคเคนน้ำหนักรวม 1.45 กรัม เฮโรอีนน้ำหนักรวม 13.5 กรัม และอายัดทรัพย์สิน เช่น ห้องชุด และรถยนต์ รวมมูลค่ากว่า 4.6 ล้านบาท และวันนี้เป็นปฏิบัติการวันที่ 4 สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้เพิ่มเติมอีก 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นหญิงชาวแทนซาเนีย ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่าเป็นแก๊งที่ขายโคเคนให้กับนักท่องเที่ยวที่เสพยาเกินขนาดและเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นห้องพักของหญิงรายนี้ จนพบก้อนต้องสงสัยลักษณะคล้ายสบู่และแพ็กใส่ถุงพลาสติก ซุกซ่อนบนฝ้าเพดานห้องน้ำ เมื่อตรวจด้วยชุดทดสอบยาเสพติด พบว่าเป็นโคเคน 3.8 กรัม จึงยึดไว้เป็นของกลาง

จากการสอบสวนหญิงรายนี้ เบื้องต้นอ้างว่าเข้าประเทศไทยมาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว 6 เดือน และมาขายบริการในย่านนานา ส่วนยาเสพติดที่พบเป็นของชายผิวสีอีกคนหนึ่ง

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า เส้นทางการลำเลียงโคเคนและเฮโรอีนเหล่านี้ มักจะมาจากประเทศในแถบทวีปอเมริกาใต้ เข้าไปยังไนจีเรีย และเดินทางต่อมายังประเทศแถบตะวันออกกลาง และ มายังไทยตามลำดับ ซึ่งคนผิวสีเหล่านี้จะเข้ามาในไทย โดยซุกซ่อนโคเคนหรือเฮโรอีนโดยการกลืนเข้าร่างกาย ซึ่งเจ้าหน้าที่สนามบินของไทยหากได้รับเบาะแส หรือพบนักท่องเที่ยวต้องสงสัยก็จะเชิญเข้าเครื่องเอ็กซเรย์ ซึ่งจะทำให้เห็นวัตถุที่กลืนเข้าไป และจับกุมได้อยู่เสมอ

Thepoint #Newsthepoint

นานา #สุขุมวิท #นานาอุ่นใจ #กวาดล้างยาเสพติด