‘พรชัย’ถอดบทเรียนผู้นำในอดีตจัดการอย่างไรหลังม็อบจบ?หวั่นความผิดพลาดซ้ำรอย

0
851

นายพรชัย มาระเนตร์ กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคกล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง ในทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งครั้งไหนในประเทศ ประชาชนไม่ควรต้องสูญเสีย ไม่ว่าชีวิต ทรัพย์สินส่วนตัว หรือของส่วนรวม ประวัติศาสตร์และประสบการณ์สอนคนไทยมาตลอดว่าผู้สูญเสียคือประชาชนเสมอ ส่วนผู้ชนะก็ไม่เคยสนใจจะหาความยุติธรรมให้ประชาชนเหล่านั้น
.
สนธิ(บัง) ไม่เคยหาผู้กระทำผิดให้ม็อบพันธมิตร ยิ่งลักษณ์ไม่เคยหาคนผิดให้ม็อบเสื้อแดง ประยุทธ์ไม่เคยสนใจคดี กปปส. ทุกคนพร้อมเอาเท้าเขี่ยเรื่องทุกอย่างไว้ใต้พรม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ที่ตนเองก้าวเข้าสู่อำนาจได้เพราะประชาชนที่เสียสละ
.
การปะทะกันบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงในช่วงหลายวันที่ผ่านมานำไปสู่การสูญเสียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และแน่นอนในใจของหลายๆคนคงแอบหวังว่า เพราะความสูญเสียของประชาชนจะทำให้ตนเองเป็นผู้ชนะ ด้วยประสบการณ์ ผมเชื่อว่านักการที่เป็นขั้วขัดแย้งในวันนี้ พร้อมจะเขี่ยเรื่องที่ผ่านมาทิ้งไป เมื่อเค้าชนะและขึ้นสู่อำนาจ
.
ผมไม่เชื่อว่าจะมีใครอยากเสียสละชีวิต และเลือดเนื้อเพื่อคนอื่น แต่คนอื่นอยากได้ชีวิตและเลือดเนื้อของพวกเค้าเพื่อตัวเอง ผมสมาทานสันติวิธี เพราะไม่เชื่อว่าในยุคนี้จะยังมีคนหนุ่มสาวที่มีอนาคตเสียสละชีวิตตนเองเพื่อคนอื่น และพวกเค้าจะต้องได้ผลตอบแทนจากการต่อสู้ของเค้าเอง ไม่ใช่ให้ใครมาชุบมือเปิบ
.
ผมถามนักการเมืองที่ทำหน้าที่อยู่ทั้งสองข้างวันนี้ว่า ท่านสบายใจดีแล้วใช่มั้ยที่เห็นข่าวการปะทะระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ทุกๆวัน ท่านสบายใจแล้วใช่มั้ยที่เห็นทรัพย์สินจากงบประมาณประเทศถูกทำลาย และท่านพอใจแล้วใช่มั้ยที่มีภาพของท่านอยู่ในข่าวการสูญเสียของประชาชน
.
ผมเองและคนของพรรคกล้า ไม่เคยสบายใจเลยที่รับรู้ข่าวสารความสูญเสียที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่เราตัดสินใจและยึดมั่นเป็นหลักก็คือ เราจะไม่เป็นนักการเมืองที่แบ่งข้างประชาชน และรอผลประโยชน์จากความขัดแย้งนั้น
.
เราเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในแนวทางสันติวิธี และอยากเห็นการลงมือทำงานเพื่อการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง มากกว่ามาฉกฉวยประโยชน์ทางการเมืองจากความสูญเสียแบบนี้ ประสบการ์ณต้องสอนให้มนุษย์ถอยห่างจากความผิดพลาดในอดีต ยกเว้นจะเห็นบทเรียนในการก้าวขึ้นสู่อำนาจโดยไม่สนใจความสูญเสียอย่างที่มีคนใช้ในปัจจุบัน
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พรชัยมะราเนตร์ #พรรคกล้า #ม็อบ #ชุมนุม