อนุมัติแล้ว!!’องค์การอนามัยโลก’ขึ้นทะเบียนวัคซีนของ’โนวาแวกซ์’ใช้ในกรณีฉุกเฉินเป็นชนิดที่ 9

0
294

องค์การอนามัยโลก อนุมัติให้ใช้วัคซีนของโคโวแวกซ์ (Covovax : NVX-CoV2373) ในกรณีฉุกเฉินเป็นชนิดที่ 9 ในการป้องกันโควิด-19 โดยวัคซีนดังกล่าวนี้ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มของอินเดียภายใต้ใบอนุญาตของโนวาแวกซ์ จากสหรัฐฯ และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลกเพื่อแบ่งปันวัคซีนให้แก่ประเทศที่มีรายได้น้อย โดยระบุว่า แม้จะมีโควิดสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น วัคซีนยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในการปกป้องผู้คนจากการเจ็บป่วยร้ายแรงและการเสียชีวิต
.
ขณะที่การเพิ่มรายชื่อวัคซีนที่ผลิตโดยอินเดียจะช่วยให้ประเทศที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น โดยขณะนี้มี 41 ประเทศในกลุ่มที่มีอัตราการฉีดวัคซีนไม่ถึงร้อยละ 10 และ 98 ประเทศยังไม่ถึงร้อยละ 40
.
ทั้งนี้วัคซีนของโนวาแวกซ์ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดียจะใช้ชื่อทางการค้าว่า “โควาแวกซ์” แต่วัคซีนที่บริษัทเป็นผู้ผลิตเองใช้ชื่อ “นูวาโซวิด”(Nuvaxovid) ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินโดยองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรืออีเอ็มเอ โดย โคโวแวกซ์ จะต้องใช้ทั้ง 2 โดสและเก็บไว้ในอุณหภูมิตู้เย็น 2 ถึง 8 องศาสเซลเซียส นั้น ทำให้วัคซีนโคโวแวกซ์ซึ่งผลิตโดยสถาบันเซรุ่มของอินเดียภายใต้ใบอนุญาตของโนวาแวกซ์ ได้รับการพิจารณาว่า มีความเหมาะสมในการฉีดให้กับประชาชนในประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากสามารถเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นแบบปกติได้
.
สำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่ WHO อนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉิน ประกอบด้วยวัคซีนของ 1.บริษัท โมเดอร์นา 2.ไฟเซอร์ ไบออนเทค 3.จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 4.แอสตร้าเซเนก้า 5.โควิชิลด์ 6.โคแวกซิน (ของอินเดีย) 7.ซิโนแวก 8.ซิโนฟาร์ม และ9.โคโวแวกซ์ ของ โนวาแวกซ์ 
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #องค์การอนามัยโลก #WHO #วัคซีน #โคโวแวกซ์ #วัคซีนใช้ในกรณีฉุกเฉิน #โควิด19 #โนวาแวกซ์