‘ออกซ์ฟอร์ด’ชี้ความเสี่ยงภาวะลิ่มเลือดอุดตันเกิดจากโรคโควิด-19 มากกว่าเกิดนจากวัคซีนซีน.

0
807

‘ออกซ์ฟอร์ด’ชี้ความเสี่ยงภาวะลิ่มเลือดอุดตันเกิดจากโรคโควิด-19 มากกว่าเกิดนจากวัคซีนซีน.

เมื่อวันที่ 16 เมษายน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักรว่า มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของสหราชอาณาจักร เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างโรคโควิด-19 กับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน พบว่าจากประชากร 1 ล้านคน ซึ่งได้รับวัคซีนเข็มแรกที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดพัฒนาร่วมกับบริษัทแอสตราเซเนกา มีเพียง 5 คน เกิดอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรง นั่นคือ ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน.

ทั้งนี้จากจำนวนประชากร 1 ล้านคน ซึ่งได้รับวัคซีนเข็มแรกที่ใช้นวัตกรรม เอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA ) นั่นคือวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา ปรากฏว่ามี 4 คนล้มป่วยด้วยภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ดังนั้นมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดจึงสรุปว่า ความเสี่ยงหรือแนวโน้มการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น สูงกว่าการได้รับวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ 10 เท่า และมากกว่าผู้ที่มีสุขภาพปกติถึง 100 เท่า.

โดยโรคโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันอย่างมีนัยสำคัญ มากกว่าการฉีดวัคซีนแบบใดแบบหนึ่ง และหากจำแนกตามช่วงอายุ พบว่าผู้มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดอาศัยกลุ่มตัวอย่างจากในสหราชอาณาจักรเป็นหลัก ดังนั้น ผลการวิจัยอาจผกผันได้ตามลักษณะของตัวแปร ไม่ว่าจะเป็น เชื้อชาติ อายุ และโครงสร้างทางพันธุกรรมของประชากรในแต่ละภูมิภาค.

อ้างอิง https://www.ox.ac.uk/…/2021-04-15-risk-rare-blood….

#ThePOINT #มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด #โควิด #วัคซีน