‘แม่มณี’ เปิดที่มา โลโก้ ‘Bangkok – City of Life’ สมัย ‘ผู้ว่าฯอภิรักษ์’ หยิบลายประจำยาม ของไทย สะท้อนเป็นสัญลักษณ์ 4 ประการ เศรษฐกิจ-สิ่งแวดล้อม-วัฒนธรรม-การท่องเที่ยว

0
262

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2567 นางสาวมณีรัตน์ ลิมป์รัตนกาญจน์ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กทม. พระโขนง-บางนา พรรคภูมิใจไทย โพสต์ข้อความถึงประเด็น‘Bangkok – City of Life’ เป็น ‘กรุงเทพฯ Bangkok’ ซึ่งกลายเป็นดราม่าว่าแบบเก่าสวยกว่าแบบใหม่ โดยระบุว่า

เห็นถกเถียงกันมาหลายวัน แม่เลยขอแจมนิสสนึง เดี๋ยวจะตกเทรนด์ หลายๆเสียงลงความเห็นว่าชอบแบบเก่ากันมากกว่า แม่เลยมาเอ๊ะว่า Slogan นี้เป็นผลงานของผู้ว่าฯคนไหนนะ? เพราะเรียกได้ว่าทั้ง CI และ Slogan ที่คุ้นตากลายเป็นภาพจำ ภาพติดตาของกรุงเทพไปซะแล้ว

กรุงเทพฯ…ชีวิตดีๆ ที่ลงตัว (Bangkok – City of Life) ในปี 2549 สมัยที่ คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประกาศทิศทางการพัฒนากรุงเทพมหานครเพื่อให้เป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนผ่านสโลแกน ‘กรุงเทพฯ…ชีวิตดีๆ ที่ลงตัว’ มีองค์ประกอบ 4 ประการ คือ มิติทางด้านเศรษฐกิจ มิติด้านสิ่งแวดล้อม มิติด้านวัฒนธรรม และมิติด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

โดยมี Branding ย่อยที่ใช้ในการสื่อสารแคมเปญผ่านโลโก้ที่เป็น Icon รูปร่างตัดทอนจาก ‘ลายประจำยาม’ ซึ่งเป็นลายไทยประเภทหนึ่ง ที่มีรูปร่างสี่เหลี่ยมจัตุรัสตะแคง ลักษณะคล้ายดอกไม้ ที่ดัดแปลงมาจากดอกไม้ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ‘ดอกสี่ทิศ’ ความสำคัญของลายไทยลายนี้คือเป็นลายแม่แบบหลักของศิลปะไทย

ตัวโลโก้ประกอบไปด้วย 4 สี บนกลีบดอกไม้ทั้ง 4 กลีบ ที่มีจุดร่วมตรงกลาง แสดงความเป็นดุลยภาพ สื่อถึงความสมดุลในการเติบโต และสื่อถึงการก้าวไปสู่เป้าหมายหลักพร้อม ๆ กันในทุกประเด็นได้อย่างเหมาะสมกลมกลืน

งานนี้ถึงแม้ว่าจะผ่านมา 18 ปีที่แล้ว แต่ผลงานก็ยังเป็นที่ชมเชยจากคนกรุงเทพฯ จนถึงปัจจุบัน ต้องขอปรบมือให้กับท่านอดีตผู้ว่าฯ กรุงเทพ Apirak Kosayodhin และทีมงานทุกคนด้วยค่าา

Thepoint #Newsthepoint

มณีรัตน์ลิมป์รัตนกาญจน์ #ป้ายโลโก้ #BangkokCityofLife #ผู้ว่าอภิรักษ์ #ผู้ว่าชัชชาติ