‘ก้าวไกล’ล่า 5หมื่นรายชื่อ ปลุกแคมเปญ!!’เดินหน้า RESETประเทศไทยเลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่’

0
307

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความเห็นหลังที่ประชุมสภาฯ คว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมเปิดแคมเปญขอ 50,000 รายชื่อทำประชามติร่าง รธน. ใหม่ทั้งฉบับ”เดินหน้า RESET ประเทศไทย
เลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่” โดยระบุว่า ผิดหวังที่รัฐสภามีมติไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี ที่เสนอโดยภาคประชาชน เพราะแม้รัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาเยอะมาก แต่ข้อเสนอปิดสวิตช์ ส.ว. เป็นข้อที่พื้นฐานที่สุด และเป็นมาตราที่ขัดแย้งต่อหลักการประชาธิปไตยมากที่สุด
.
“ในเมื่อไม่สามารถตัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกฯ ทันการเลือกตั้งที่จะมาถึง พรรคก้าวไกลจึงจำเป็นต้องเรียกร้องให้ ส.ว. ไม่นำตัวเองเข้ามาเป็นผู้ชี้ขาดในการจัดตั้งรัฐบาลและการเลือกนายกฯ หลังเลือกตั้ง แต่ควรเคารพและยึดตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนที่จะถูกสะท้อนผ่านผลการเลือกตั้ง จุดยืนที่พรรคก้าวไกลประกาศต่อประชาชนมาตลอด คือการแก้ไขวิกฤติทางการเมืองครั้งนี้ ต้องไม่ใช่แค่ ปะผุ หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราแล้วจะเพียงพอ แต่ต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน”นายพิธา กล่าว
.
นายพิธา ระบุว่า ที่ผ่านมาการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การร่างฉบับใหม่ผ่านช่องทางรัฐสภา เจอทางตันทุกครั้งพรรคก้าวไกลจึงเห็นว่าต้องหา “ไพ่ใบใหม่” ที่ยังไม่มีใครเคยใช้ ด้วยการเปิดตัวแคมเปญชื่อ “RESET ประเทศไทย เลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่” ที่จะอาศัยช่องทางตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ 2564 มาตรา 9(5) เชิญชวนประชาชนอย่างน้อย 50,000 คน ร่วมลงชื่อเสนอต่อ ครม. ให้มีการจัดทำประชามติเพื่อถามประชาชน 1 คำถามสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ ว่าประเทศไทยควรมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ แทนที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ฉบับปัจจุบัน โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน?”
.
นอกจากนี้นายพิธา ยังโพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนประชาชนระบุว่า ต้องขอแรงพี่น้องประชาชนทุกคน มาร่วมลงชื่อกันให้ถึง 50,000 รายชื่อ ผ่าน resetthailand.org ส่งตรงให้นายกเพื่อทำ “ประชามติ” ถาม ประชาชนเพื่อตั้ง สสร. มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ทำพร้อมการเลือกตั้ง ไม่เปลืองงบประมาณจากภาษีประชาชน ที่สำคัญ ส.ว.กี่คนก็รั้งไม่อยู่! ลงชื่อง่ายๆ ไม่ถึง 1 นาที! ปีหน้าฟ้าใหม่ ฉันทามติใหม่ เลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ อนาคตใหม่ครับ ใครลงชื่อแล้ว มาคอมเมนท์บอกกันหน่อยนะครับ ว่าได้ลำดับที่เท่าไหร่กันบ้าง
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ #ก้าวไกล #รัฐธรรมนูญ #แก้รัฐธรรมนูญ