ทำเสื่อมเสีย!! ‘ประวิตร’ เฉ่ง ‘สมยศ’ คุมฟุตบอลทีมชาติไทยไม่ได้ จี้ จะลาออกรับผิดชอบหรือไม่? เหตุชวดแชมป์ซีเกมส์-วางมวยในสนาม

0
444

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานประชุมสมัชชาใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 ของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ณ ห้องประชุม ถนนศรีอยุธยา

ที่ประชุมได้รายงานถึงผลการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยตอนหนึ่งได้พูดถึงปัญหาความผิดพลาดของนักฟุตบอลชายทีมชาติไทย ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของประเทศไทย และส่งผลต่อความไม่น่าเชื่อถือของสมาคมกีฬาชนิดต่างๆ ของไทยในภาพรวม

ในที่ประชุม พล.อ.ประวิตร ได้เน้นที่เรื่องการควบคุมอารมณ์ และการใช้ความรุนแรงของทั้งนักกีฬาและโค้ชบางคนที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นบ่อย ส่งผลให้ทีมพ่ายแพ้ เสื่อมเสียชื่อเสียงและกระทบภาพลักษณ์ประเทศ พร้อมจี้ให้ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พูดถึงเหตุการณ์ในฟุตบอลซีเกมส์ 2023 รอบชิงชนะเลิศ ซึ่ง ทีมชาติไทย แพ้ ทีมชาติอินโดนีเซีย พลาดเหรียญทอง 3 สมัยติดต่อกัน และยังมีเหตุตะลุมบอนจนวุ่นวายในระหว่างเกม รวมถึงถามหาความรับผิดชอบจาก พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ว่า “ผมเคยพูดว่าซีเกมส์ครั้งนี้ ถ้าฟุตบอลชายไม่ได้เหรียญทอง ก็ให้นายกสมาคมฟุตบอลฯ ลาออก จึงอยากถามกลับไปว่าแล้วจะลาออกไหม”

“ไม่ต้องมาพูดถึงเรื่องปัญหาการเงิน เราทำผิดพลาดเอง เราก็ต้องมีสปิริต ครั้งนี้เสียชื่อประเทศชาติมาก เรื่องการควบคุมอารมณ์ไม่ได้เพิ่งเกิด แต่มันมีมาตลอด มันใช้ไม่ได้”

“ผมไม่อยากให้ประเทศชาติเสียชื่อเสียงเพราะสมาคมกีฬาเพียงสมาคมเดียว สมาคมอื่นๆ ก็เสียไปด้วย เพราะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ดังนั้นนายกสมาคมฟุตบอลต้องลาออกครับ โค้ชด้วย ลงไปต่อยกับเขาได้อย่างไร มันเสียหายหมด เพราะทีวีถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เขาเห็นกันหมด มันเป็นเรื่องใหญ่ คนไทย 70 ล้านคนอายชาติอื่นมาก”

พล.อ.ประวิตร ได้ทิ้งท้ายว่า การควบคุมอารมณ์ เป็นส่วนหนึ่งของเวชศาสตร์การกีฬาที่ทุกสมาคมกีฬาต้องใช้ประโยชน์และให้ความสำคัญกับเวชศาสตร์การกีฬามากขึ้น โดยเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีก ทั้งนี้สิ่งที่ผิดพลาดแล้ว ต้องได้รับการแก้ไข เพื่อการพัฒนาทุกชนิดกีฬาของประเทศไทยให้ดีขึ้น

Thepoint #Newsthepoint #ประวิตร #สมยศ #ซีเกมส์ #ทีมชาติไทย #ฟุตบอลทีมชาติไทย #บอลไมทย #ซีเกมส์2023 #วางมวยในสนามบอล