‘ฝ่ายค้าน’จวก!!รัฐบาลจัดงบฯแบบ’กบในกะลาครอบ’ไม่ปลื้มภาพรวมอภิปรายวันแรก ขอรอดูท่าทีต่อ

0
240

วันนี้(1 มิ.ย.) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เป็นวันที่ 2 โดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุถึงภาพรวมการอภิปรายวันแรกวานนี้ (31 พ.ค.) ว่า การอภิปรายเป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่มีการก่อกวน ประท้วงให้เสียบรรยากาศ ทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี
.
นายสุทิน ระบุว่า ส่วนเรื่องที่น่าเป็นห่วง ที่รอคำชี้แจง คือในส่วนของการประมาณการรายรับที่ผิดและการประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีต่อไปผิด หากสมมุติฐานตรงนี้ผิดก็จะเป๋ไปทุกตัว ซึ่งหลังฟังคำชี้แจงยังไม่มีการยืนยันได้ชัดว่าอะไรจะมาเป็นตัวทำให้เศรษฐกิจโตและจีดีพีพุ่งได้ การจัดงบจึงมีความสุ่มเสี่ยง นอกจากนี้สิ่งที่ต้องจับตาคือการใช้ฐานของประเทศเป็นหลัก ซึ่งเหมือนสำนวนไทยว่า กบในกะลาครอบ คือดูในกะลาของตนเองและภูมิใจในกะลา แต่เมื่อเปิดกะลาออกไปดูก็พบว่าไม่ใช่
.
ส่วนฝ่ายค้านยังยืนยันจะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯ หรือไม่นั้น​ นายสุทิน​ ระบุว่า สัญญา​ณจากวานนี้ยังไม่มีอะไร​จะทำให้สบายใจ แต่ขอรอดูการอภิปราย​ในวันที่เหลืออีกครั้ง ส่วนหากร่างผ่าน​ฝ่ายค้านจะร่วมเป็นกรรมาธิการ​หรือไม่​ ก็ต้องไป เพราะถ้าถึงขั้นนั้นไม่ไปจะเสียหายหนัก
ซึ่งไม่ใช่ว่าจะต้องไปปิ้งปลาประชดแมวเผาบ้านตัวเองแล้วไปสมน้ำหน้า แต่ต้องไปดูว่าอันไหนพอจะแก้ได้ถึงจะแก้ได้น้อยก็ดี ไม่ใช่ว่าจะต้องบอยคอต
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พรบงบประมาณ #งบประมาณ66 #สภา #สุทินคลังแสง #นายก #รัฐบาล