ทัวร์ลง!’มิ้นท์ I Roam Alone’ทำคอนเทนต์เที่ยวอัฟกานิสถานเจอตาลีบันบุก ล่าสุดลบโพสต์เกลี้ยง

0
2444

กลายเป็นประเด็นดราม่าในโลกออนำลน์อย่างดุเดือดจากกรณี”มิ้นท์ I Roam Alone” ยูทูบเบอร์สาวชื่อดัง ที่มีผู้ติดตามในเพจเฟซบุ๊กกว่า 5 ล้านคน ได้ออกมาอัพเดทว่ากำลังท่องเที่ยวที่อัฟกานิสถาน แต่ต่อมาระบุว่า มีกลุ่มตาลีบันโจมตีใกล้ๆ สนามบินในเมืองที่เธออยู่ และไฟล์ทบินแคลเซินหมด ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความเหมาะสมในการเดินทางไปทำคอนเทนต์ ฝท่องเที่ยวในช่วงที่เกิดสถานการณ์เช่นนี้และรู้อยู่ก่อนแล้วถึงความอันตรายรวมถึงประเด็นที่เธอโต้ตอบในโซเชียล จนทำให้ #I Roam Alone ติดเทรนทวิตเตอร์อันดับ 1

.

ทั้งนี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ”Chatechenko Yingkiattkun”โพสต์สรุปดราม่า “ฉันจะไปอัฟกันไปดูตาลีบันตัวเป็นๆ”ของ I  Roam Alone ระบุว่า – กลับจากสหรัฐฯหลังจากไปฉีดไฟเซอร์ แล้วอยากไปอัฟกานิสถาน เพราะอยากไปดูประเทศที่ไม่มีความสุขมากที่สุดในโลกแฟนๆท้วงว่าจะไปจริงๆหรอตอนนี้ไฟสงครามระอุ ไปถึงระยะนึงโพสต์ทำนองว่า ตอนนี้ตาลีบันบุกไม่ไกลที่พัก ไกด์คิดว่าไม่น่ารอดอาจฆ่าตัวตาย ไฟลท์บินก็ยกเลิก 

.

–  คนเริ่มมาท้วงว่าแล้วจะไปทำไมนี่มันอันตราย ไปก็ลำบากคนอื่น สื่อระดับโลกเขายังไม่ไปโดนจับไปก็ลำบากรัฐต้องไปเจรจาค่าไถ่อีก เวลาสื่อใหญ่ๆไปเขามีแบ๊กอัพเป็นสถาบันสื่อหรือถ้าจะไปควรไปกับUN อันนี้ไปทำ “คอนเทนต์ส่วนตัว”

– อยู่ประเทศไทยไม่เข้าใจปัญหาเชิงโครงสร้าง เชิงระบบ พอไปอัฟกานิสถานไม่กี่วัน บรรลุเลยถึงความเหลื่อมล้ำ

.

– แฟนคลับเอาทัวร์ไปลงคนด่า

– มติชนเอาไปตีข่าวว่า บล็อกเกอร์ดังอยู่ในเขตใกล้ตาลีบันออกไม่ได้

– ทำโพสต์ชี้แจง ว่าโหไม่ต้องห่วงเราไปมาแล้วทั่วโลก ไม่กลัวอะไร ขออภัยที่ทำให้เป็นห่วงจริงๆไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น (อ้าว) โพสต์แรกระทึกยังกะหนัง Argo โพสต์ต่อมาสดใสฟุ้งฟิ้งๆยังกับ Life of Walter Mitty

.

– คนไหนโพสต์แย้ง ลบ บล็อก เน้นเหลือแต่คำชม

-ตั้งโพสต์ด่ามติชนรายงานหาว่าพาดหัวข่าวบิดเบือนขอให้ขอโทษ ตัวแทนมติชนมาเม้นต์ว่าคุณโพสต์ให้มันดูคลุมเครือเองไม่ใช่หรอ 

– ทัวร์ไปลงมติชน ส่วนตัวเองลบโพสต์ที่พูดถึงมติชน

– มีคนถามว่าที่สถานการณ์เป็นแบบนี้ติดต่อกับทูตบ้างหรือยัง เพราะในอัฟกานิสถานไม่มีสถานทูตไทย ไปติดต่อใครว่าจะมีคนมารับ

.

– ไปปากแจ๋วใส่บอกว่า ติดต่อสถานทูตอัฟกานิสถานในประเทศอื่นสิ ทำไมต้องไปติดต่อทูตไทย  ทัวร์ตามไปลงคนมาเม้นต์หาว่าไม่รู้เรื่อง พี่มิ้นต์เขาเดินทางบ่อยเก่งสุด พี่มิ้นต์สู้ๆ

– เฉลยจ้าคนที่มาเม้นต์คือคนทำงานด้านการทูตในแถวอัฟริกา และก็มาสอนว่ามันต้องติดต่อที่ไหน ติดต่อที่อิสลามาบัดไหมมันใกล้สุด

.

ทั้งหมดนี้เกิดในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง สุดยอดไปเลย คือบางทีการเดินทางมันทำให้คนเราคิดไปเองว่าเรารู้อะไร โดยหลายๆครั้งเราก็ลืมไปว่าเราไม่รู้อะไร และที่สำคัญเมื่อเดินทางบ่อยๆเราก็จะพบว่า “เราไม่ใช่ศูนย์กลางของโลก” และโลกก็ไม่ได้หมุนรอบๆตัวเรา ป.ล.เราไม่ควรเอาชีวิตที่น่าสงสารของเขามาทำคอนเทนต์ให้ตัวเอง เขาเป็นคนไม่ใช่”สวนสัตว์มนุษย์” (Human Zoo) อ่ะ”

.

จากนั้นมีเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์โพสต์จำนวนมาก อย่างไรก็ตามพบว่าล่าสุด เพจเฟซบุ๊กของมิ้นได้ลบภาพและข้อความที่เกี่ยวกับการเดินทางไปอัฟกานิสถานทั้งหมดแล้ว

.

#ThePOINT #ข่าวสังคม #มิ้น #IRoamAlone #อัฟกานิสถาน #ตาลีบัน