อสส. เลื่อนคดี ม.112 ‘ทักษิณ’ เป็นวันที่ 29 พ.ค. แทน เนื่องจากส่งผลสอบสวนเพิ่มเติม ไม่ครบถ้วนทุกประเด็น

0
131

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ต้องหา คดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางไปตามนัดหมายให้ไปรับฟังคำสั่งคดีมาตรา 112 โดยมีเพียงนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจ เดินทางไปพบอัยการที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เพียงลำพัง

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ตามที่ อสส. มีความเห็นให้สั่งสอบเพิ่มเติม และให้พนักงานสอบสวนส่งผลสอบเพิ่มเติมมาก่อนวันที่ 10 เม.ย. แต่ปรากฏว่าจนถึงเย็นวานนี้ (9 เม.ย.) พนักงานสอบสวนได้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมมาเพียงบางประเด็น ยังไม่ครบถ้วนทุกประเด็น คดีจึงไม่อาจมีความเห็น และคำสั่งของอัยการสูงสุดได้ จำเป็นต้องเลื่อนไปฟังคำสั่งคดีนี้อีกครั้ง เป็นวันที่ 29 พ.ค. 67 เวลา 09.00 น.

ซึ่งคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 67 พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นำตัวนายทักษิณ ส่งพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา ต่อมาอัยการเห็นควรให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายทักษิณ โดยวางหลักทรัพย์เป็นสมุดบัญชีธนาคาร 500,000 บาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขอื่น

คดีนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศของนายทักษิณ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 58 ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาคดี มาตรา 112 และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นเท็จตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

โดย อสส.มีความเห็น เห็นควรสั่งฟ้อง เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 59 ตามที่พนักงานสอบสวนเสนอมา แต่เนื่องจากผู้ต้องหาหลบหนี อสส.จึงให้พนักงานสอบสวนดำเนินการออกหมายจับ และได้รับอนุมัติหมายจับโดยศาลอาญา

จนต่อมานายทักษิณกลับประเทศไทย ทางอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ได้เข้าแจ้งข้อกล่าวหา และข้อเท็จจริงทางคดีกับนายทักษิณ ขณะพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ ชั้น 14 เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 67 ซึ่งนายทักษิณให้การปฏิเสธ และทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ อสส.ด้วย

Thepoint #Newsthepoint

ทักษิณ #ม112